วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่11

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 
การทดลอง

1. โฮโรแกรมสามมิติ


2. เตาอบป๊อบคอร์น
3. รถขับเคลื่อนด้วยหนังยาง

สิ่งประดิษฐ์

4. เตาปิ้งแบบพกพา
5. โคมไฟจากขวดน้ำ
6. อ่างล้างจาน (สามารถเข้ามุมบทบาทสมมติได้)
7. เตาแก๊ส (สามารถเข้ามุมบทบาทสมมติได้)
8. หมวกจากกล่องนม
9. ตะกร้าจากกล่อง
10. เครื่องคิดเงินหรือแคชเชียร์ (สามารถเข้ามุมบทบาทสมมติได้)
11. ถังขยะจากขวดน้ำ
12. สานเสื่อจากกล่อง
13. บัวรดน้ำจากกระป๋อง
14. กล่องดินสอจากขวดพลาสติก
15. โต๊ะจากกล่อง
16. ตู้ลิ้นชักใส่ของ
17. กระเป๋าจากกล่อง 
18. ร้อยเชือกรองเท้า
19. ที่ทำความสะอาดรองเท้า
20. ฝาชีจากขวดน้ำ
21. ที่คาดผมจากฝาขวดน้ำ
22. ตู้เย็นจากขวด
23. เคสโทรศัพท์

**กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้ตั้งประเด็นปัญหาจากสิ่งที่เราประดิษฐ์
เช่น จะทำอย่างไรให้เห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนจากวัสดุเหลือใช้>>แว่นขยายจากขวดน้ำ>>ขั้นตอนในการทำ เป็นต้น
***ส่วนของดิฉัน คือ เราจะทำอย่างไรให้เด็กทำกิจกรรมโดยไม่เลอะเสื้อผ้า  ?
ทำผ้ากันเปื้อนจากถุงนม>> ขั้นตอนในการทำ
การตั้งประเด็นปัญหา มี 2 แบบคือ
1. ตั้งปัญหา 
2. ตั้งเป้าหมาย 
กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้คือ อาจารย์ให้ทำงานกลุ่มตัวเลขให้เสร็จ เพื่อเตรียมตัวส่งในสัปดาห์หน้า
บรรยากาศในการทำของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มของดิฉันทำนิทานตัวเลข













ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กได้ โดยการให้เด็กประดิษฐ์สิ่งของสร้างสรรค์ เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสคิดริเริ่มด้วยตนเอง นำไปสู่ความคิดคล่องแคล่ว ความคิดยืดหยุ่น และความคิดละเอียดละออได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตั้งใจทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น